ĐỒNG BÀO CÙNG CHUNG TAY BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO - HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA LÀ THUỘC CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM - QUYẾT KHÔNG KHOAN NHƯỢNG VỚI KẺ THÙ - HỌC LÀ ĐỂ GÌN GIỮ HÒA BÌNH THẾ GIỚI, ĐẤT NƯỚC GIÀU MẠNH, GIA ĐÌNH ẤM NO, BẢN THÂN THÔNG MINH VÀ ĐẠO ĐỨC

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Bai 27: Luc dien tu


 Bài 27: LỰC ĐIỆN TỪ


KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
1. Dây dẫn có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường và không song song với đường sức từ thì chịu tác dụng của lực điện từ.
2. Quy tắc bàn tay trái: Đặt bàn tay trái sao cho các đường sức từ hướng vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến ngón tay giữa hướng theo chiều dòng điện thì ngón cái choãi ra 90 độ chỉ chiều lực điện từ.


27.1 Hình 27.1 mô tả khung dây dẫn có dòng điện chạy qua được đặt trong từ trường, trong đó khung quay đang có vị trí mà mặt phẳng khung vuông góc với đường sức từ. Vẽ vị trí này của khung dây, ý kiến nào dưới đây là đúng?

A. Khung không chịu tác dụng của lực điện từ.
B. Khung chịu tác dụng của lực điện từ nhưng nó không quay.
C. Khung tiếp tục quay do tác dụng của lực điện từ lên khung.
D. Khung quay tiếp một chút nữa nhưng không phải do tác dụng của lực điện từ mà do quán tính.
Đáp án: B
Giải thích
27.2 Hình 27.2 mô tả đoạn dây dẫn AB có dòng điện đi qua được đặt ở khỏang giữa hai cực của nam châm hình chữ U. Biểu diễn lực điện từ tác dụng vào AB. Nếu đổi chiều dòng điện hoặc đổi cực của nam châm thì lực điện từ sẽ ra sao?

Đáp án:  Lực điện từ có chiều đi từ ngoài vào trong lòng nam châm, Nếu đổi chiều dòng điện hoặc đổi cực của nam châm thì lực điện từ có chiều ngược lại.(hình 27.2)
Giải thích
27.3 Khung dây dẫn ABCD có dòng điện chạy qua được đặt trong từ trường của nam châm vĩnh cửu (hình 27.3). Mặt phẳng của khung dây song song với các đường sức từ. Hãy biểu diễn lực điện từ tác dụng lên các cạnh của khung. Các lực này làm cho khung có xu hướng chuyển động như thế nào?

Đáp án: Chiều của lực điện từ được biểu diễn trên hình 27.3. Khung sẽ quay theo chiều mũi tên cong
Giải thích
27.4 Hình 27.4 mô tả một khung dây dẫn đứng yên trong từ trường, mặt của khung vuông góc với đường sức từ. Nếu đổi chiều dòng điện chạy trong khung thì khung dây có quay không? Giải thích?

Đáp án: Không, vì nếu biểu diễn các lực điện từ tác dụng lên các cạnh của khung, ta thấy chúng chỉ có tác dụng làm biến dạng khung chứ không làm khung quay.
Giải thích
27.5 Một thanh nam châm thẳng bị tróc hết vỏ sơn, mất dấu các cực. Để xác định tên từ cực, ta có thể cho từ trường của thanh nam châm này tác dụng lên một dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua.
a. Hãy vẽ hình mô tả cách làm này.
b. Nêu rõ cách xác định tên từ cực của thanh nam châm khi đó.
Đáp án: Có thể bố trí thí nghiệm như mô tả trên hình 27.4. 

Ví dụ: nếu dây dẫn chuyển động lên trên thì đầu S của nam châm là cực Nam.Vận dụng quy tắc bàn tay trái để giải thích kết quả.



27.6 Dùng quy tắc nào dưới đây để xác định chiều của lực điện từ?

A. Quy tắc nắm tay phải.

B. Quy tắc nắm tay trái.

C. Quy tắc bàn tay phải.

D. Quy tắc bàn tay trái.



Đáp án: D
Giải Thích




27.7 Muốn xác định được chiều của lực điện từ tác dụng lên một đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt tại một điểm trong từ trường thì cần phải biết những yếu tố nào?

A. Chiều của dòng điện trong dây dẫn và chiều của dây.

B. Chiều của đường sức từ và cường độ lực điện từ tại điểm đó.

C. Chiều của dòng điện và chiều của đường sức từ tại điểm đó.

D. Chiều và cường độ của dòng điện, chiều và cường độ của lực từ tại điểm đó.



Đáp án: C



27.8 Khi dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua được đặt song song với các đường sức từ thì lực điện từ có hướng như thế nào?
A. Cùng hướng với dòng điện.
B. Cùng hướng với đường sức từ.
C. Vuông góc với cả dây dẫn và đường sức từ.
D. Không có lực điện từ.

Đáp án: D

27.9 Một khung dây dẫn hình chữ nhật có dòng điện chạy qua được đặt trong từ trường giữa hai nhánh của một nam châm hình chữ U. Khung dây sẽ quay đến vị trí nào thì dừng lại.
A. Mặt khung dây song song với các đường sức từ.
B. Mặt khung dây vuông góc với các đường sức từ.
C. Mặt khung dây tạo thành một góc 600 với đường sức từ.
D. Mặt khung dây tạo thành một góc 450 với đường sức từ.

Đáp án: B
Giải thích

113 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Bạn nhận xét rất đúng. Do mình bận nhiều việc nên chưa cập nhiều thông tin. Nếu bạn có ý kiến hay thì đóng góp cho mình nhé. Cám ơn bạn rất nhiều!

      Xóa
    2. Bạn nên làm cụ thể hóa các dữ liệu và câu trả lời như thế mới đúng là một bài làm. Chứ làm như thế này thì ko khéo mấy thầy cô lại nói mình chép sách giải

      Xóa
    3. Chào Bạn! Mình cám ơn Bạn đã đóng góp cho Mình, vì Mình chưa có nhiều thời gian để làm, mong bạn thông cảm.

      Xóa
    4. 27.2 bạn làm chưa đúng yêu cầu,nói đúng hơn là thiếu bạn ạ

      Xóa
    5. Chào Bạn! Bạn nói rất đúng, Mình đã bổ sung thêm rồi nhưng còn thiếu hình ảnh minh họa.

      Xóa
    6. Anh ơi, e ko hiểu bài 27.4

      Xóa
    7. bai nay lm de hieu!!!

      Xóa
    8. web rất hay em đã gt cho mấy bạn lớp e rồi ạ ^^

      Xóa
  2. giai thich cho minh` bai` 27.5 voi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình vừa cập nhật thêm hình 27.4 để bạn có thể dễ hiểu hơn!

      Xóa
  3. Dịch vụ của bạn rất tốt

    -----------------------------------------------------------------
    Chuyên cung cấp các dịch vụ sua may lanh tai tphcm , lap dat may lanh , ve sinh may lanh tai nha , sua may giat tai nha , sua may nuoc nong tai nha của chúng tôi

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn!Trường hợp A là đúng nhất vì lúc này không có lực từ tác dụng lên khung dây. Giống như hình 27.3

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Chào Bạn! Mình cám ơn Bạn rất nhiều. Mình đã xem kĩ lại rồi đáp án đúng nhất của bài 27.9 là B, Mình đã chỉnh sửa đáp án lại rồi.

      Xóa
  5. Thầy có thể giải thích câu 17.8 không? Em nghĩ câu đúng nhất phải là câu C chứ nhỉ? và phiền thầy giải thích câu 27.1 hộ em luôn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn! Nếu ban đầu dây đặt như hình 27.1 thì đáp án B là đúng nhưng do giả thiết bài toán thì khung dây đang quay nên khi nó quay đến vị trí như hình vẽ thì dừng lại và sẽ tiếp tục quay thêm một chút nữa do lực quán tính và dừng hẳn ở vị trí như hình vẽ nên Mình chọn đáp án D.

      Xóa
    2. Chào Bạn! Cho Mình hỏi phải câu 16-17.8 phải không?

      Xóa
  6. Giải thích cho em câu 27.2 kĩ hơn đy. Em cảm ơn :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn! Bạn vận dụng quy tắc bàn tay trái để xác định chiều của lực điện từ tác dụng lên đoạn dây, trong trường hợp này thì lực điện từ làm đoạn dây đặt trong lòng nam châm di chuyển vào trong lòng nam châm. Nếu thay đổi chiều dòng điện hoặc cực từ của nam châm thì lực điện từ sẽ có chiều ngược lại. Bạn thử vận dụng quy tắc bàn tay trái nhé!

      Xóa
  7. thầy ơi! thầy có thể giảng kĩ kĩ hơn cho em câu 27.3 được không ạ? em cảm ơn thầy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn! Bạn chỉ cần vận dụng quy tắc bàn tay trái để xác định chiều của lực điện từ tác dụng lên khung dây.Mình có biểu diễn trên hình vẽ, Bạn nên vẽ các đường sức từ của nam châm vĩnh cửu thì sẽ dễ dàng xác định. Trong câu này Bạn chưa hiểu chỗ nào?

      Xóa
  8. Thầy có thể giảng kĩ lại hơn cho em bài 27.4 và bài 27.5 em không hiểu lắm ?
    Em nghĩ là 27.1 câu B vì nó bị kéo về hai chiều trên dưới ạ

    EM CẢM ƠN THẦY !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài 27.1: Nếu như giả thiết ban đầu của đề bài là khung dây đứng yên như hình vẽ thì đáp án đúng là câu B, nhưng do giả thiết là khung đang quay nên đáp án D là đúng, khung quay thêm một chút nữa rồi trở lại vị trí cân bằng như hình vẽ.

      Xóa
    2. Bài 27.4: Theo nguyên tắc bàn tay trái thì trong trường hợp này lực điện từ chỉ có tác dụng làm biến dạng khung dây. nếu theo như giả thuyết của bài tập thì lực điện từ có tác dụng kéo dãn khung dây. Nếu đổi chiều dòng điện thì lực điện từ làm khung dây bị ép lại cho nên cũng không có tác dụng làm khung dây quay.

      Xóa
    3. Bài 27.5: Bạn dùng một dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua (Biết trước chiều của dòng điện) đặt trước một đầu của nam châm bị mất sơn (mô tả như hình vẽ). Nếu dây dẫn dịch chuyển lên phía trên thì đầu đặt gần dây dẫn là cực Nam. Ngược lại là cực Bắc (Vận dụng nguyên tắc bàn tay trái)

      Xóa
  9. bạn giải thích kĩ hơn bài 27.5 cho tớ được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn! Bài 27.5 mình có hình vẽ mô tả cách làm đồng thời Bạn đọc phần bình luận phía dưới nhé. Nếu có vấn đề nào chưa hiểu thì hỏi Mình nhé!

      Xóa
  10. thầy ơi!Quy tắc nắm bàn tay trái cháu ko hiểu cho lắm ạ!Thầy co thể chỉ cho cháu được ko ạ?với câu 27.5 nữa ạ?cám ơn thầy nhiều?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn! Quy tắc bàn tay trái chứ không phải "quy tắc nắm bàn tay trái". Quy tắc bàn tay trái Bạn không hiểu chỗ nào? Bạn có thể nói rõ hơn không để Mình hướng dẫn chính xác hơn.
      Bài 27.5: Bạn dùng một dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua (Biết trước chiều của dòng điện) đặt trước một đầu của nam châm bị mất sơn (mô tả như hình vẽ). Nếu dây dẫn dịch chuyển lên phía trên thì đầu đặt gần dây dẫn là cực Nam. Ngược lại là cực Bắc (Vận dụng nguyên tắc bàn tay trái)

      Xóa
  11. Dạ ở trường em có kí hiệu + là chiều vào còn dấu chấm là chiều ra là sao vậy ạ thầy có biết ko ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn! Kí hiệu này là lấy hình ảnh mũi tên để biểu diễn. Dấu chấm là đầu mũi tên, dấu cộng là đuôi mũi tên. Mình nói như vậy Bạn hiểu không? Nếu chiều dòng điện đi từ trong ra ngoài thì biểu diễn là dấu chấm vì em tưởng tượng có một mũi tên bay từ trong tấm bảng ra ngoài, ta sẽ thấy đầu của mũi tên nên biểu diễn bằng dấu chấm.

      Xóa
  12. dạ thầy có nick face ko ạ để dễ cho cháu hỏi bài ạ

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  15. tuan dang la thay dao day vat ly ha

    Trả lờiXóa
  16. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  17. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  18. Bài làm của bạn chưa đáp ứng được nhu cầu của mọi người. Mong bạn bổ sung thêm để mình và mọi người có thể tiếp tục theo dõi nha bạn!

    CẢM ƠN BẠN RẤT NHIỀU!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn! Mình rất cám ơn Bạn đã đóng góp ý kiến. Mình sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn. Nếu có ý kiến hay thì đóng góp cho Mình nhé! Cám ơn Bạn!

      Xóa
  19. mjnh nghĩ nên có phần giải thích ở các câu trắc nghiệm để dễ hiểu hơn

    Trả lờiXóa
  20. câu 27.1 sao lại ý D ạ ? em ko hiểu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn! Mình rất cám ơn Bạn đã có ý kiến, sau khi Mình xem kĩ lại thì thì câu 27.1 đáp án đúng nhất là B. Để Mình sửa đáp án lại

      Xóa
  21. Trả lời
    1. Chào Bạn! Câu này Bạn phải nắm vững quy tắc bàn tay trái mới có thể làm được. Cố gắng lên nhé Bạn!

      Xóa
  22. Em đã xem cách giải câu 27.5 mà thầy giải thích cho mọi người. Thầy có thể giải thích cho em hỏi phần ''Nếu dây dẫn dịch chuyển lên phía trên thì đầu đặt gần dây dẫn là cực Nam. Ngược lại là cực Bắc (Vận dụng nguyên tắc bàn tay trái)'' được không ạ? Em hiểu phần nguyên tắc bàn tay trái khá là mơ hồ ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn! Bài này chính là vận dụng quy tắc bàn tay trái để xác định các từ cực của nam châm bị mất sơn

      Xóa
  23. thầy có thể giải thích rõ câu 27.1 được không ạ, em chưa hiểu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn! Trong trường hợp này bạn áp dụng quy tắc bàn tay trái để xác định lực điện từ tác dụng lên hai cạnh của khung dây. Lực điện từ tác dụng lên khung dây theo hai hướng ngược nhau như vậy trong trường hợp này lực điện từ chỉ có tác dụng làm biến dạng khung dây chứ không làm khung dây quay được.

      Xóa
  24. trong sách giáo khoa bài lực điện từ ( bài này thưa thầy ) em chưa hiểu câu C4 , thầy giải thích giúp em đc ko ạ ? em cảm ơn thầy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn! Câu C4 trong SGK thì bạn lần lượt áp dụng quy tắc bàn tay trái để xác định lực điện từ tác dụng lên hai cạnh AB và CD của khung dây thì bạn sẽ biết khung dây quay theo chiều nào. Bạn phải vẽ theo đường sức từ và vận dụng quy tắc bàn tay trái.

      Xóa
  25. - bài 27.5 khó hiểu quá b ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn! Cố gắng đọc lại vài lần nhé Bạn!

      Xóa
  26. dạng hình như 27.3 thì đặt tay thế nào cho đúng ạ ? cách đặt để hứng đường sức từ nha thầy , cảm ơn thầy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn! Đầu tiên Bạn phải vẽ đường sức từ ra trước mới đặt bàn tay trái được!

      Xóa
  27. câu 27.4 sao mà khó hiểu wá. Thầy nói kĩ hơn dc k?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn! Đầu tiên bạn phải vẽ đường sức từ trước mới áp dụng quy tắc bàn tay trái được!

      Xóa
  28. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  29. thay oi cho em hoi bai nay :mot noi com dien co so ghi tren vo la 220V - 400W duoc su dung voi hieu dien the 220V . trung binh moi ngay trong thoi gian 2 gio
    a/tinh dien tro cua day nung cua noi va cuong do dong dien chay qua no khi do
    b/ tinh dien nang ma noi tieu thu trong 30 ngay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn!
      a. Ta có: P=U2/R suy ra R=U2/P=(220)2/400=121Ω. Cường độ dòng điện chạy qua nó là I=P/U=400/220≈1,8A.
      b. Điện năng tiêu thụ của nồi trong 30 ngày là: A= P.t.30=0,4.2.30= 24 kW.h

      Xóa
  30. Trả lời
    1. Chào Bạn! Cố gắng chờ mình vài ngày nữa nhé! Dạo này Mình bận quá! Mong các bạn thông cảm nhé!

      Xóa
  31. bạn có thể giải thích bài 27.3 cho m kĩ hơn dc không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Bạn! Cố gắng chờ mình vài ngày nữa nhé! Dạo này Mình bận quá! Mong các bạn thông cảm nhé!

      Xóa
  32. Trả lời
    1. Chào Bạn!Bạn chờ vài bữa nữa nhé. Mình sẽ làm phần giải thích sau!

      Xóa
  33. Chào các bạn! Mình vừa cập nhật phần giải thích bài 27.1

    Trả lờiXóa
  34. Chào các bạn! Mình vừa cập nhật thêm phần giải thích bài 27.4!

    Trả lờiXóa
  35. minh chua hieu ro bai 27.3 Co the minh hoa = hinh ve(ve ban tay) dc ko??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn! câu 27.3 mình có làm video giải thích bên dưới bạn xem nhé!

      Xóa
  36. khi nao thi khung quay vay?? Cau 27.4 tai sao biet khung se bien dang chu ko quay?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn! Khung quay khi ta gắn thêm cổ góp điện để giữ cho chiều dòng điện không thay đổi.Vì lực điện từ tác dụng lên dây theo hai hướng ngược nhau vào hai cạnh của khung dây.

      Xóa
  37. thầy ơi F và I là gì vậy ạ

    Trả lờiXóa
  38. thầy ơi F và I là gì vậy ạ

    Trả lờiXóa
  39. Cảm ơn Thầy nhiều ạ <3

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn! Bạn có thể nói rõ hơn bài nào cho mình không

      Xóa
  40. sao mình thấy cái hình 27.3 với 27.4 giống nhau mà 27.3 làm cho khung dây quay còn 27.4 làm cho khung dây bị kéo dãn ra ????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn! Hai hình này vị trí đặt khung dây khác nhau nên bạn xem kĩ nhé!

      Xóa
  41. thầy giải thích bài 22.5 kĩ hơn được không ạ ?

    Trả lờiXóa
  42. em tưởng câu 27.1 là D chứ sao lại là B vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chú này làm dễ hiểu mà

      Xóa
    2. à mà mình cũng nghĩ là ý D

      Xóa
    3. à mà k.ý B đúng đấy.vì nó chưa quay nên không thể có quán tính đc

      Xóa
  43. bài làm còn khá sơ sài

    Trả lờiXóa
  44. bài 27.3 em nghĩ là khung được đặt song song vs đường sức từ thì không chịu lực điện từ chứ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn! Bài 27.3 thì chỉ có cạnh BC và cạnh AD là không chịu tác dụng của lực điện từ vì nó song song với đường sức từ!

      Xóa
  45. Thầy ơi thầy giải thích giúp em câu 27.9 với ạ. Em ko hiểu . E cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn! Bài này để mình làm một đoạn video giải thích thì các bạn sẽ dễ hiểu hơn!

      Xóa
  46. em không hiểu câu 27.9 cho lắm mong thầy giải thích giùm ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn! Bài này để mình làm một đoạn video giải thích thì các bạn sẽ dễ hiểu hơn!

      Xóa
  47. Ủa sao câu 27.5 có 2 câu A và B sao vẽ hình không vậy ?

    Trả lờiXóa
  48. thầy ơi thầy có thể giảng kĩ hơn bài 27.5 đc k ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn! Để mình làm một đoạn video giải thích!

      Xóa
  49. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  50. hay lắm ạ vừa ngắn hơn trong sách giải lại còn dễ hiểu

    Trả lờiXóa
  51. cảm ơn thầy hay lắm ạ . khi làm bài em toàn vào trang này thôi thầy giải rất dễ hiểu ạ

    Trả lờiXóa